Week2






WEEK 2




                           15-18/สิงหาคม/59




15/สิงหาคม/59

ในเช้าที่แจ่มใสของวันนี้ หลังจากที่เด็กๆ ทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จแล้วครูพาเด็กเดินสำรวจธรรมชาติไปรอบๆ บริเวณโรงเรียน กิจกรรมในพื้นที่สีขาววันนี้คือการฟังนิทาน เพื่อปรับพฤติกรรมส่วนกิจกรรมจิตศึกษาครูพาเด็กๆ ต่อเติมภาพจากที่มีอยู่แล้วตามจินตนาการของเด็กเอง โดยครูมีกระดาษที่ติดด้วยไหมพรมชิ้นเล็กๆ แตกต่างกันออกไป จากนั้นให้เด็กต่อเติมเมื่อเสร็จแล้วครูให้เด็กๆ ได้เล่าว่าต่อเติมเป็นอะไร เพราะอะไรถึงทำเป็นสิ่งนี้ ครูเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่าได้บอกทุกคน จากนั้นเป็นการมอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกันเมื่อเสร็จกิจกรรมจิตศึกษาครูต่อด้วยกิจกรรม PBL เด็กๆ ช่วยกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ ได้ชื่อหน่วยว่า “ชุมชนในอดีต” และได้บอกถึงสิ่งที่รู้แล้วกับครู ครูให้เด็กๆ วาดภาพชุมชนในอดีตที่เด็กคิดว่าจะเป็นเช่นไรและครูให้การบ้านกับเด็กๆ ไปสอบถามคุณพ่อคุณแม่ว่าชุมชนในอดีตเป็นอย่างไร และเด็กๆ อยากเรียนรู้อะไรในหน่วยชุมชนในอดีต

16/สิงหาคม/59
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูทำ Body Scan แบบนั่ง เด็กๆ ทำได้ดี สงบครูพาเด็กๆ แปลงร่างสิ่งที่ตนเองจับได้ คือให้วาดภาพตามสิ่งนั้นแล้วต่อเติมให้สวยงาม จากนั้นเด็กโชว์ชิ้นงานของตนเองพร้อมทั้งเล่าให้เพื่อนๆ ฟังว่าวาดเป็นอะไร จากนั้นเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ในหน่วย “ชุมชนในอดีต” ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”เด็กๆ อยากรู้เรื่องอะไรในหน่วยชุมชนในอดีต” ครูเปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบทุกคน  “ทำไมต้องมีประเพณีสงกรานต์ รดน้ำผู้ใหญ่ / ทำไมต้องมีการลงแขกแลกเปลี่ยนกันโดยที่ไม่ได้จ้าง/ ใครเป็นคนตั้งชื่อหมู่บ้าน” จากนั้นเด็กๆ ได้ทำงานตกแต่งผลงานต่อจากเมื่อว่านโดยวาดภาพต่อเติมให้สวยงาม วันนี้เด็กๆ มีเรียนคณิตศาสตร์เพื่อปูพื้นฐาน โดยครูอยากให้เด็กๆ เรียนรู้เกี่ยวกับการนับจำนวน การรู้ค่าตัวเลขแต่นับจำนวนและรู้ค่าแบบสนุกสนาน












 17/สิงหาคม/59

วันนี้ครูพาเด็กๆ ออกกำลังกายเป็นการพัฒนาร่างกายทุกส่วนโดยการเล่นเกม “ม้าส่งเมือง” ซึ่งเด็กๆ สนุกสนานกันมาก หกล้มคลุกคลานกันบ้าง วิ่งชนกันบ้าง ไปไม่ถึงจุดหมายม้าล้มก่อนบ้างแต่เด็กๆ สนุกเห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เห็นสีหน้าท่าทางดูแล้วรู้สึกได้ถึงความสุขของเด็กๆ เลยซึ่งเขาสื่อออกมาให้เราเห็นและรับรู้ได้อย่างเต็มเปี่ยม  กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือการทำโยคะ ซึ่งเด็กๆ ยังจะติดอยู่ที่ท่าต้นไม้ นั่นคือการยืนทรงตัวขาเดียวแขนทั้งสองข้างเหยียดตรงขึ้นข้างบน เด็กๆ ยังทรงตัวไม่ได้ ครูจึงให้เด็กๆ ทำท่าต้นไม้ซ้ำอีกสองรอบโดยการสลับขา จากนั้นครูกระตุ้นสมองสองซีกด้วยการทำ Brian Gym ท่าขนมจีบกับถาดตัวแอลและมอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกัน






18/สิงหาคม/59


เช้านี้กิจกรรมพื้นที่สีขาวเป็นการเต้นประกอบเพลงเพื่อการศึกษาเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ได้แสดงท่าทางต่างๆ ครูพาเด็กเต้นประกอบเพลง “พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่งและเพลงหนอนผีเสื้อ” ต่อมาเป็นกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งวันนี้ได้ลงกิจกรรมนี้เป็นวันแรกของ Q2 ได้พาเด็กๆ ทำ Body Scan แบบยืน เด็กหลายคนทำได้และดูเหมือนเขารู้สึกตามที่เราพูด เช่น สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ จากนั้นได้ให้เด็กทำกิจกรรมสัตว์ขนฟู โดยเด็กๆได้แปลงร่างไม้ไอติมและสำลีก้อนให้เป็นสัตว์ต่างๆ ตามจินตนาการ เด็กๆ ทำได้ดี ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ทำเป็นสัตว์อะไร เขาอาศัยอยู่ที่ไหน เขากินอะไรเป็นอาหาร” พี่พลอยใสบอกว่า “ทำเป็นพี่แกะรูปหัวใจค่ะ  พี่เขาอยู่ที่บ้าน พี่เขาชอบกินหญ้าค่ะ” เมื่อเสร็จกิจกรรมครูและเด็กได้มอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกัน กิจกรรมการเรียนรู้ในหน่วยชุมชนในอดีตวันนี้ครูให้เด็กสังเกตดูภาพวาดที่ผนังซึ่งเป็นภาพวาดเกี่ยวกับชุมชนในอดีต แล้วให้เด็กๆ ปั้นดินน้ำมันเป็นสิ่งที่เห็นมา















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น