WEEK 3
22-28 /สิงหาคม /2559
22/สิงหาคม/59
กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในเช้านี้เป็นการฟังนิทานเพื่อปรับพฤติกรรมของเด็กๆ
ในด้านที่ไม่พึ่งประสงค์ให้ลดน้อยลง ต่อด้วยกิจกรรมจิตศึกษา เริ่มจากการ Body Scan แบบนอน
ตามด้วย Brian Gym จากนั้นครูให้เด็กๆ
ส่งเทียนโดยเริ่มจากคนที่อยู่ขวามือของครูส่งไปเรื่อยๆ
ในระหว่างที่ถือเทียนอยู่นั้นครูให้เด็กๆ อธิฐานขอพรหนึ่งข้อ “พี่กาแฟ
ขอให้แม่ผมร่างกายแข็งแรง พี่พลอยใส อยากให้อาม่ามีสุภาพแข็งแรงอยู่กับหนูนานๆ
แต่ตอนนี้อาม่าไม่อยู่แล้ว ขอให้อาม่ามีความสุข หนูคิดถึงและรักอาม่าค่ะ”
หลังจากนั้นเด็กๆ มอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกัน PBL หลักในวันนี้
เด็กๆ วาดภาพบ้านของตนเองและสมาชิกภายในครอบครัว
เพื่อดูลักษณะของบ้านว่าเป็นบ้านแบบไหน เช่น บ้านสองชั้น บ้านปูน บ้านไม้
23/สิงหาคม/59
กิจกรรมจิตศึกษาในเช้านี้ คือเม็ดมะค้าแต้นับจำนวน
เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับวิชาเรียนคณิตศาสตร์ ครูมีตารางจำนวนและฉลากให้ ครูให้เด็กๆ
จับฉลากและนับเม็ดมะค้าแต้ตามจำนวนที่จับได้นำไปวางในตารางจำนวน
กิจกรรมนี้ทำให้สามารถประเมินและดูเด็กเป็นรายบุคคลได้ซึ่งทำให้รู้ว่ามีเด็กที่นับจำนวนได้แต่ไม่รู้ว่าตัวเลขนั้นคือเลขอะไร
และรู้ว่าตัวเลขอะไรแต่นับจำนวนไม่ได้ กิจกรรมต่อจากนั้นคือการฟังนิทานและทักทายซึ่งกันและกัน
PBL หลักในวันนี้คือการวาดภาพบ้านของตนเองและสมาชิกภายในครอบครัวเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากเมื่อวาน
24/สิงหาคม/59
เช้านี้กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะเป็นเกมกีฬา
ซึ่งเด็กจะชอบมากเพราะเด็กๆ สนุกได้วิ่ง ได้ออกกำลังกายและได้รวมพลังช่วยกันเป็นทีม
ต่อด้วยกิจกรรมโยคะ เพื่อฝึกลมหายใจ การยืดและคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ
และการบริหารต่อม ไร้ท่อที่อยู่ภายในร่างกาย จากนั้นเป็นกิจกรรม PBL หลักของพี่อนุบาล 2 ซึ่งในวันนี้เด็กๆ ได้ออกแบบหมู่บ้านของตนเองเป็นกลุ่ม ซึ่งแบ่งกลุ่มตามชื่อหมู่บ้าน
เด็กๆ
ช่วยกันออกแบบหมู่บ้านโดยการวาดภาพระบายสีและวาดจุดเด่นของหมู่บ้านเพื่อให้คนดูสังเกตรู้ว่านี่คือหมู่บ้านอะไร
จากนั้นเด็กๆ ยืมนิทาน ทานอาหารกลางวัน
25/สิงหาคม/59
กิจกรรมจิตศึกษาเริ่มด้วยการ Body Scan แบบยืน
ต่อด้วย Brian Gym จากนั้นครูเริ่มต้นด้วยเรื่องเล่าตามจินตนาการ
และเชื่อมเข้าหากิจกรรมนั้นคือ “มือฉันมีดอกไม้” เด็กๆ
หลายคนสามารถม้วนกระดาษให้เป็นดอกไม้ได้
แต่ยังมีบางส่วนที่ยังม้วนไม่ได้เนื่องจากว่าเด็กจะพับเข้าและบีบให้แบนจึงม้วนไม่ไปและไม่เป็นดอกไม้
ครูจึงคอยเดินแนะนำและให้เพื่อนที่ทำได้ช่วยแนะนำจนหลายคนทำจนสำเร็จ
มีเด็กหลายคนบอกครูว่า “ทำไม่เป็น” ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ลงมือทำ
ครูจึงแก้ปัญหาโดยการแนะนำและให้ลงมือทำด้วยตนเอง PBL หลักในวันนี้สืบเนื่องจากเมื่อวานโดยการให้เด็กได้นำเสนอหมู่บ้านของตนเองเป็นกลุ่ม
เด็กๆ กล้าแสดงออก กล้าพูดและนำเสนอจุดเด่นของหมู่บ้านให้เพื่อนรู้
26/สิงหาคม/59
กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในวันนี้คือ เต้นประกอบเพลงพื้นบ้าน เป็นการบริหารร่างกายทุกส่วนได้แสดงท่าทางต่างๆ
พร้อมทั้งได้รู้จักเพลงพื้นบ้านด้วย กิจกรรมจิตศึกษาเช้านี้ครูให้เด็กๆ
ช่วยสร้างบ้านให้พี่กระต่าย โดยการถอดบล็อกไม้คนละหนึ่งบล็อก เด็กๆ
ตั้งใจมากเนื่องจากว่าครั้งก่อนครูให้สร้างบ้านให้ลุงเต่าแต่ว่าไม่สำเร็จ
ครั้งนี้เด็กๆ เลยพยายามอย่างมาก
ทุกคนทำได้เยี่ยมมากแต่เกือบจะสำเร็จทุกคนถอดบล็อกไม้ออกและวางอย่างเบาๆ ช้าๆ
ไม่รีบ พอถึงเด็กคนสุดท้ายบ้านหลังนั้นก็พังทลายลงมา ความงอกงามของเด็กๆ คือ
ทุกคนให้กำลังใจซึ่งกันและกันไม่กล่าวโทษเพื่อนคนนั้น แต่ให้กำลังใจ “พี่แสตมป์
ไม่เป็นไรออม เอาใหม่” ครูพูดชื่นชมและ Empower เด็กๆ ทุกคน
27/สิงหาคม/59
เช้าวันเสาร์กับกิจกรรม PLC
แลกเปลี่ยนเรียนรู้คณะครูที่ไปอบรมเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษา
ได้ร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่แต่ละคนได้เรียนรู้ และนำมาปรับใช้กับโรงเรียน จากนั้นเป็นการ
review หนังสือของนักศึกษาฝึกสอนที่ครูใหญ่มอบหมายให้อ่านช่วงที่ครูไปอบรม
ช่วงบ่ายเป็นการตรวจเช็คแผน ตรวจสอบความเรียบร้อยและกรอกแบบบันทึกการเยี่ยมบ้านของนักเรียน
28/สิงหาคม/59
เช้าวันอาทิตย์กับกิจกรรมจิตศึกษา ครูต๋อยให้นั่งเป็นกลุ่ม
หันหน้าออกจากวง
แล้วครูต๋อยแจกกระดาษให้ฉีกเอาอวัยวะภายนอกที่ตนเองคิดว่าสำคัญที่สุด จากนั้นหันกลับเข้าวง
และเอาชิ้นส่วนของทุกคนนำมาประกอบกันให้เป็นรูปร่างมากที่สุด แต่ไม่มีกลุ่มใดที่สมบูรณ์จากนั้นครูต๋อยให้ทุกกลุ่มคิดต่อว่า
ถ้า...คงจะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทุกคนได้กระดาษคนละหนึ่งแผ่นแล้วนำมาต่อเรียงกัน
ปรึกษากันว่าแต่ละคนจะฉีกส่วนไหนของร่างกาย ทุกคนเริ่มฉีกแล้วนำมาประกอบกัน
ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น (ถ้าคุยกันคงจะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์) หลังจากเสร็จกิจกรรมจิตศึกษาแต่ละช่วงขั้นได้นำเสนอ
วิดีโอจิตศึกษา รวมทั้ง body scan และโยคะ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนและช่วยกันต่อเติมให้สมบูรณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น